Xu hướng thiết kế nội thất năm 2021 – 2022: Thông minh và bền vững

Bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây

XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT NĂM 2021 – 2022

Vắng bóng những thiết kế cổ kính và xa hoa, xu hướng thiết kế nội thất trong năm 2021-2022 có thể nhận xét trong 3 từ: tinh tế – thông minh – bền vững với môi trường. 

Dịch bệnh sars-cov-2 và xu hướng bền vững là những vấn đề đáng chú ý trong năm 2021, tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống, kể cả kiến trúc và thiết kế nội thất. Dự đoán sang năm 2022, ngành thiết kế nội thất vẫn tiếp tục chịu sự ảnh hưởng của hai vấn đề này, làm thay đổi tư duy thiết kế nội thất phù hợp với thời cuộc.  

1. THIẾT KẾ KHÔNG GIAN SỐNG VÀ LÀM VIỆC TẠI GIA

Đúng vậy, sự ảnh hưởng kinh hoàng của đại dịch sars-cov-2 trên toàn cầu, khiến các nhà nước phải ban hành quy định giãn cách xã hội. Các công ty đồng loạt chuyển về hình thức làm việc online tại nhà, hay còn gọi là work-from-home. 

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát vào tháng 4 năm 2021 của FlexJobs cho thấy 60% phụ nữ và 52% nam giới cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu không còn được phép tiếp tục làm việc từ xa một vài ngày trong tuần. Trong khi đó, 69% nam giới và 80% phụ nữ cũng cho rằng làm việc từ xa sẽ là một yếu tố cần thiết họ sẽ cân nhắc trước khi tìm kiếm một công việc mới trong tương lai. 

Không gian làm việc tại nhà nên đặt ở hơi nhận được nhiều nguồn sáng tự nhiên. Ví dụ như cửa kính, gần ban công,… Nếu bạn có điều kiện xây riêng một thư phòng thì rất khuyến khích. 

Với tâm lý và hành vi này, xây dựng không gian làm việc tách biệt với không gian nghỉ ngơi để nâng cao chất lượng làm việc sẽ là xu hướng năm nay và năm sau. Giới làm việc tự do như thiết kế đồ họa, nghề viết lách, lập trình viên, kế toán, marketing… họ có thể cân bằng thời gian, khối lượng công việc, deadline và chăm lo gia đình, đời sống cá nhân. 

Góc làm việc được decor gọn gàng, đẹp mắt có thể khiến nhiều người dần chuyển về làm việc online, dạng hợp tác dự án, freelance, thay vì làm cố định theo giờ hành chính cho một doanh nghiệp như trước đây. 

2. THIẾT KẾ THEO KHÔNG GIAN MỞ, ĐA CHẮC NĂNG

Không gian mở phù hợp với cả nhà ở, văn phòng, căn hộ, địa điểm kinh doanh. 

Mời bạn đọc thêm:  Không gian mở là gì? của Cọ Home nhé! 

Tích hợp, mở rộng và không còn rào cản là những mấu chốt của không gian mở. Tích hợp các khu vực chức năng của ngôi nhà để tạo thành không gian đa năng. Rõ thấy nhất đó là liên kết phòng khách với phòng bếp, bàn ăn; liên kết phòng khách và sân vườn, ban công. 

Kiểu thiết kế này sẽ cho phép bạn tận hưởng nhiều diện tích hơn, nhưng các khu vực chức năng vẫn đảm bảo được mục đích sử dụng của nó.

Trang trí toàn bộ căn phòng một cách nhất quán, lấy được ánh sáng và diện tích không gian. 

3. THIẾT KẾ NỘI THẤT “BỀN VỮNG” VỚI THIÊN NHIÊN

Điểm chung rất thú vị trong xu hướng nội thất 2021 – 2022, đó là tiếp cận nội thất thân thiện với môi trường. Theo trang GSA (General Services Administration – Cơ quan dịch vụ Công Mỹ), một công trình thiết kế bền vững phải thỏa mãn các nguyên tắc cơ bản như:

  • Tối ưu hóa không gian.
  • Giảm thiểu sử dụng năng lượng không thể tái tạo.
  • Ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.
  • Bảo vệ và bảo tồn nguồn nước.
  • Nâng cao chất lượng môi trường bên trong công trình.
  • Tối ưu hóa thực hành vận hành và bảo trì.

Các nội thất được ưa chuộng dần chuyển về gỗ, mây tre đan. Ưu tiên các sản phẩm có thể tái chế. Tạo nên không gian sống thoáng mát, gần gũi và thoải mái. 

4. BIOPHILIC DESIGN – THIẾT KẾ XANH, CUỘC SỐNG TRONG LÀNH

Ngập tràn sắc xanh từ cây cối sẽ đưa sự trong lành và dưỡng khí quanh không gian sống của bạn. Thiết kế biophilic rất quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, đặc biệt phù hợp với những người cao tuổi. 

Không gian xanh khiến cho tinh thần của người ở trở nên thư thái, dễ chịu. Nguồn sáng tự nhiên cũng được ưu ái đưa vào không gian. Tạo nên một tổ ấm đáng sống, một văn phòng làm việc tập trung hay là một quán cafe gần gũi với con người. 

5. SỬ DỤNG NỘI THẤT THÔNG MINH

Những nội thất thông minh như đèn điện cảm biến, giường tích hợp tủ đựng đồ tiết kiệm không gian, ghế sofa tích hợp giường ngủ (sofa bed), bàn trà xếp gọn, bàn làm việc thông minh… 

Nội thất thông minh mang đến tính đa năng hơn. Nếu nội thất truyền thống chỉ đảm đương được 1 chức năng, thì những nội thất tích hợp sẽ đảm nhiệm được 2-3 chức năng. Điều này giúp tiết kiệm diện tích, giảm hóa đơn tiêu dùng, mua sắm cần thiết và thể hiện sự chăm sóc với môi trường. 

6. CẢI TẠO, PHỤC HỒI, TU SỬA NHÀ CŨ THÀNH NHÀ MỚI

Giảm thiểu các công trình xây mới và vẫn có hiệu quả cao nhất là xu hướng trong năm 2021. Bạn có thể dạo vòng quanh các cộng đồng yêu nhà, nghiện nhà trên MXH và nhận thấy xu hướng cải tạo, tu sửa thường áp dụng cho những ngôi nhà nhỏ. 

Tận dụng diện tích đất sẵn có, biến nhà lúp xúp thành nhà mới khang trang, nâng cấp tiện nghi. Với chi phí thấp hơn so với việc xây dựng một công trình ngay từ đầu. 

7. KHÔNG GIAN TỐI GIẢN, NHIỀU ÁNH SÁNG VÀ SẮC TRẮNG

Xu hướng thiết kế nội thất 2021-2022 vẫn có sự góp mặt của minimalist – tối giản. 

Để tạo nên một không gian tối giản nhưng không thiếu thốn, đó là sự cân đối giữa các đồ nội thất trong nhà, tận dụng ánh sáng thiên nhiên và mở rộng không gian bằng sắc trắng. 

Lợi ích lớn nhất của nội thất tối giản đó chính là giảm tải ngân sách mua sắm, lựa chọn nội thất có chọn lọc, xây dựng không gian sống thoáng tầm nhìn. Nếu bạn chọn minimalist sẽ phải chấp nhận từ bỏ sự xa hoa, phù phiếm và các tiểu tiết. 

Xu hướng này rất hợp với những căn hộ chung cư nhỏ, đem đến sự tối giản đầy đủ cho con người. 

CÁC THÔNG TIN  KHÁC LIÊN QUAN ĐẾN KIẾN THỨC NỘI THẤT:

THÔNG TIN CHI TIẾT LIÊN HỆ:
CỌ HOME FURNITURE
92B/17/15 Ton That Thuyet street | Ward 15 | District 4 | Ho Chi Minh City | Vietnam.
Email: cohome.furniture@gmail.com
Tel: 0335 286 495
Website: Co-home.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *